Tuesday 11 December 2007

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ มาตรฐานสากล (3)


เมื่อถึงวันกำหนดนัดตัดไหมในสัปดาห์ต่อมา เราไปโรงพยาบาล(ธรรมศาสตร์)ตามนัดตั้งแต่เช้า ไปถึงก่อนเจ็ดโมงเช้า คนไข้ยังไม่มากนัก (แค่ก็นั่งรอหมอกันเต็มคลีนิก) ผมนำใบนัดไปใส่ในกล่องกระดาษรูปบ้านที่พยาบาลเตรียมไว้ จากนั้นพยาบาลแจ้งว่าให้เราไปทานข้าวก่อน หมอจะลงมาตรวจประมาณ เก้าโมงเช้า

อย่างไรก็ตาม คนไข้แผนกตาต้องตรวจวัดสายตา ตรวจความดันตาเบื้องต้นก่อนที่จะเข้าไปหาหมอ เราทานข้าวเสร็จก็รีบมาตรวจวัดสายตาพอดี

หลังจากพบหมอซึ่งเป็นหมอคนเดิน คือ พ.ญ.ปิยะดา พูลสวัสดิ์ แล้ว เราได้รับแจ้งว่า ตาของเรายังอักเสบ และนัดให้เรามาตัดไหมที่เย็บ “เยื่อหุ้มรก”(amniotic membrane)ไว้ สัปดาห์หน้า พร้อมกับสั่งยาหยอดตามาให้เราด้วย

เรานำแฟ้มคนไข้ไปคืน ตะกร้าหมายเลข 2 แล้วรอรับใบนัดครั้งต่อไป จากนั้นเราเดินออกไปห้องจ่ายยาเพื่อรอรับรอและนำใบเอกสารการจ่ายตรงกับกรมบัญชีกลางไปให้ฝ่ายการเงิน รอสักพัก ไม่นานนักเราก็ได้ยากลับบ้าน คงต้องไปอีกรอบ อาทิตย์หน้า

สังเกตได้ว่าผู้ที่มารับบริการแผนกตานี้เป็นคนสูงอายุเสียส่วนใหญ่ จะมีบ้างหนุ่มๆ สาวๆ ก็เป็นพวกที่ได้รับอุบัติเหตุมา

ภาพจาก ร.พ.ธรรมศาสตร์